Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Thủ tục chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất

 Chồng tôi được bố để lại cho một phần đất trong mảnh đất của ông. Vậy chồng tôi phải làm những thủ tục gì để sang nhượng quyền sử dụng đất và làm sổ đỏ.


    Để chuyển quyền một phần mảnh đất từ bố chồng bạn sang cho chồng bạn thì hai bên có thể thỏa thuận lập Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất hoặc Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đối với cả hai trường hợp này thì đều được miễn thuế thu nhập cá nhân (theo Khoản 1 và Khoản 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân). Về trình tự, thủ tục thì cả hai trường hợp đều được tiến hành theo các bước như sau:
    Bước 1Làm thủ tục tách thửa.
    Trước khi thực hiện thủ tục hành chính đối với việc chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất thì gia đình bạn phải tiến hành thủ tục hành chính đối với việc tách thửa theo quy định tại Điều 145 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (theo Khoản 1 Điều 117 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP).
    Trước hết, gia đình bạn có thể mời tổ chức có chuyên môn hoặc cơ quan địa chính tiến hành việc đo đạc để phân định rõ phần đất mà bố bạn sẽ chuyển quyền cho chồng bạn. Việc đo đạc được lập thành Hồ sơ kỹ thuật thửa đất để làm cơ sở cho việc thực hiện thủ tục tách thửa. Sau đó, thực hiện thủ tục tách thửa theo hướng dẫn tại Điều 145 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP như sau:
* Hồ sơ tách thửa gồm có:
- Đơn xin tách thửa;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Hồ sơ kỹ thuật thửa đất
* Thủ tục:
- Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm làm trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính đối với nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính;
- Trong trường hợp đủ điều kiện tách thửa thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ra công văn đồng ý cho tách thửa.
    Lưu ý: Khi thực hiện thủ tục tách thửa thì gia đình bạn phải tuân thủ quy định tại Điều 17 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính Phủ quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai (quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa), cụ thể như sau:
- Phải tuân thủ quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Không cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp tự tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất trong đó có một hoặc nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Cơ quan công chứng, Ủy ban nhân dân cấp xã không được làm thủ tục công chứng, chứng thực chuyển quyền sử dụng đất đối với trường hợp tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất trong đó có một hoặc nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    2. Thủ tục chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất.
* Công chứng Hợp đồng chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất.
- Thẩm quyền: Tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có bất động sản.
- Hồ sơ yêu cầu công chứng: Bạn nộp 01 bộ hồ sơ yêu cầu công chứng cho tổ chức công chứng bao gồm:
+ Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;
+ Dự thảo hợp đồng (nếu có);
+ Bản sao giấy tờ tuỳ thân;
+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
+ Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng mà pháp luật quy định phải có: Công văn đồng ý cho tách thửa của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; Hồ sơ kỹ thuật thửa đất …
- Thủ tục:
+ Sau khi nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý, ghi vào sổ công chứng.
 + Công chứng viên kiểm tra dự thảo hợp đồng (nếu có) hoặc giúp người yêu cầu công chứng soạn thảo hợp đồng dựa trên mẫu sẵn có.
 + Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo hợp đồng hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe.
+ Trường hợp người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo hợp đồng, giao dịch thì ký vào từng trang của hợp đồng. Công chứng viên ghi lời chứng; ký vào từng trang của hợp đồng.
Sau khi nộp phí công chứng và thù lao công chứng tại tổ chức công chứng nơi bạn yêu cầu công chứng thì bạn được nhận hợp đồng chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất có chứng nhận của tổ chức công chứng để tiến hành thủ tục đăng ký sang tên chồng bạn theo quy định của pháp luật.
    * Đăng ký sang tên chồng bạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Thẩm quyền: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất;
- Hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất gồm:
+ Hợp đồng chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất.
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
+ Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên…
- Thủ tục: Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý đất đai thuộc Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
    Trường hợp các bên chuyển nhượng/tặng cho phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ tài chính đó được xác định theo số liệu địa chính thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo cho các bên chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (nếu có), chồng bạn nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét